Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Thể Công những ngày đầu

Chủ tịch CLB Trần Văn Thành gửi cho BBT hàng chục tấm ảnh đen trắng quý giá, nước ảnh đã bạc màu theo thời gian. Chúng tôi lập tức hình thành ý tưởng: Lập danh mục (nhãn) tư liệu ảnh của từng CLB (đội), cố gắng sắp xếp theo từng thời kì.
Đầu tiên là hình ảnh Đội bóng đá Thể Công "già", lứa 1954.
Tôi phone cho cựu thủ môn Bùi Đức (biệt danh Ba Xương, vì gãy 3 xương sườn trong trận đá với Bắc Kinh). Ông năm nay ngoài 80, sống ở Nam Định (0350.3869268). Vừa ngã, may mà không gãy xương. (Chắc Trời chỉ bắt ông gãy 3 xương?!).
Trong ảnh đầu, ông Bùi Đức đứng bìa trái, hàng thứ 3 từ dưới lên. Các cụ khác ngày ấy trẻ quá nên không nhận hết. Nhờ các anh chú thích hộ: các cụ Quýnh, Bửu, Thắng, Tiền, Đô, Nghĩa...!
Tiếp: Cụ Lê Nhâm (thủ môn) - hàng 2, thứ 3 từ phải qua.
 Ảnh dưới chụp tại sân Cột cờ (Măng-danh) khi chuyên gia Đức Governer sang huấn luyện. Sau đó Thể Công đoạt Huy chương Vàng.
- Hàng đứng, trái qua: Chuyên gia Đức, gôn dự bị Bùi Đức, ..., gôn chính Lê Nhâm, HLV Trương Tấn Bửu.

3 nhận xét:

  1. Chú tôi, Lê Nhâm (em ruột mẹ) cũng là một trong những thành viên đầu tiên của đội Thể Công cùng thời chú Thắng, Đức, Quýnh và chú Bửu (huấn luyện viên). Hồi đó chú là thủ môn rồi sau này làm huấn luyện viên Thể Công cùng chú Thắng. Trong ảnh 1 thì chú đứng hàng thứ 2, là người thứ 3 từ phải qua. Trong ảnh 2 thì chú đứng cạnh chú Bửu.
    Phú Hòa - C.H. Zech
    Hiện giờ gia đình chú vẫn ở 28A Điện Biên Phủ và còn giữ rất nhiều ảnh về đội Thể Công.

    Trả lờiXóa
  2. Hè 1958 tôi được ông già cho đi cùng đội Thể Công vào khu nghỉ dưỡng của Quân đội ở Sầm Sơn 2 tuần. Hồi đó, khu nhà nghỉ này vẫn chỉ là nhà tranh, vách đất, xài đèn dầu chứ chưa có điện. Trong thời gian đó tôi được chụp khá nhiều ảnh với các chú, lão tướng tiền thân của Thể Công nhưng sau này, do chiến tranh phá hoại nên những tấm ảnh đó bị thất lạc, tiếc quá. Nếu K.Q liên hệ với Hưng Tim (K.4) thì cũng có khả năng tìm ra được nhiều tấm ảnh quý về Thể Công đấy vì chú Hợp (ông già Hưng tim ) hồi đó phụ trách thể thao quân đội và có quan hệ rất mật thiết với Thể Công (không những bóng đá mà cả bóng chuyền, bóng rổ, ... nữa).

    Trả lờiXóa
  3. Đã hỏi Hưng "tim". Được trả lời: Cụ Hợp hồi đó làm ở Cục Tuyên huấn nên có nhiều ảnh văn nghệ, thể thao nhưng khi nghỉ đã bàn giao lại cho cơ quan.
    KQ

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.