Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Phóng sự: Du hí và thi đấu ở Nha Trang (Cao Văn Long)

Thứ bảy, ngày 17 tháng 3 năm 2012.

Theo kế hoạch đã đăng ký thì Đội gồm 8 lão tướng sẽ đi Nha Trang bằng xe oto, riêng bác Vân “xế" sẽ đi tàu vì cả đời làm “xế” nên giờ sợ xe. Lớp đàn em gồm 12 người sẽ ra Nha Trang bằng máy bay để kết hợp thành đội hình thi đấu với Lão tướng Nha Trang.


6g45 sáng ngày 17/3/2012 anh em có mặt đầy đủ, ăn sáng và café tại quán góc sân quân khu 7. Anh em rất cảm động khi Chủ tịch Thành có mặt tiễn đoàn và động viên lão tướng hứa hẹn một chuyến đi thi đấu giao hữu thành công. Đúng 7 giờ xe chuyển bánh. Tâm trạng anh em vui vẻ, phấn khởi. Điểm danh có các lão tướng:

1-     Vũ Quang Vân.

2-     Trần Đức Minh ( Minh Hề)

3-     Lê Quang Minh ( Minh Xề)

4-     Đặng Đình Mộc.

5-     Huỳnh Bá Cung.

6-     Trần Quyết Thắng.

7-     Đặng Ngọc Giao.

8-     Cao Văn Long - kiêm lái xe cho đoàn.

Xe lăn bánh cũng là lúc những lão tướng hóa thân về thời trai trẻ oanh liệt; những ông nội, ông ngoại chuyển cách xưng hô về ngôi “mày”, “tao” và những câu chuyện từ những ngày mới nhập ngũ xa xưa lại ùa về, làm không khí trên xe nhộn nhịp, náo động hẳn lên. Say xưa với những câu chuyện ngày xưa mà xe đến thành phố Phan Thiết lúc nào chẳng hay. Anh em nghỉ ăn cơm trưa tại Đại Nam Quán. Ngay cả lúc ăn cơm câu chuyện ngày xưa cũng không ngừng dòng chảy, lại còn thêm chuyện tranh giành thức ăn ngày nào giữa thủ môn Mộc và “ lá chắn" Minh “Hề”.

Đến Cam Ranh xe chọn đường đi qua sân bay để thưởng thức gió mát, ngắm những con sóng và không khí trong lành của biển cả. Thành phố Nha Trang giờ đây có quá nhiều thay đổi làm cho những “thổ dân” như bác Minh “Xề” cũng không thể nhận ra, phải hỏi thăm mãi mới về đến nơi tập kết là Khu quần thể du lịch thể thao của anh Dũng “sẹo” tại số 105 Nguyễn Thị Minh Khai. Lúc này đồng hồ đã điểm 5 giờ chiều, cả đoàn nhận phòng ngủ, nghỉ ngơi và chuẩn bị bữa tối.

Bữa cơm tối thật tươm tất với những đặc sản của miền biển, cả đoàn cùng nhâm nhi ly Vodka, vừa ăn uống vừa trò chuyện trong khuôn viên khách sạn rộng rãi, thoáng mát. Câu chuyện của các lão tướng kéo dài cho tới tận 21 giờ mới kết thúc. Thật thoải mái, sảng khoái sau một chuyến đi dài.


Chủ nhật, ngày 18 tháng 3 năm 2012.
Thường thì khi về già ở cái tuổi U70 thì người ta ít ngủ, các lão tướng nhà ta cũng vậy, mọi người dậy sớm, thực hiện thể thao nhẹ trông thật yêu đời. Bác Cung còn thơ mộng ra bãi biển ngắm mặt trời mọc, đi bộ bãi biển để ngắm “chân dài”, bù lại cho buổi chiều phải ngắm những “củ lạc” trên sân. Quá tuyệt phải không? 

8 giờ sáng uống café và đón bác Vân xế đi xe lửa ra. Câu chuyện quanh ly café cũng là chuyện “nuôi tắc kè”, “nước dùng”, “vỗ đùi tháo dép”, “cái đùi vịt” rồi “quả mít”, “con gà con 3 tiếng”… Cười đến đau cả bụng.

Sau giờ nghỉ trưa, các lão tướng hội ý nhanh về chiến thuật và ra nghị quyết: các lão tướng tham gia đội hình chính từ đầu trận, thời gian đá khoảng 20 phút để còn giữ sức khỏe cho quãng đường về lại thành phố và thực hiện nghiêm chỉnh việc “trả bài”. Thời gian còn lại của trận đấu sẽ dành cho cánh trẻ được thể hiện mình.

Lão tướng của thành phố Nha Trang là một đội hình trẻ hơn các lão tướng của Câu lạc bộ Cựu cầu thủ Quân đội thành phố Hồ Chí Minh, họ hầu hết có độ tuổi trên 35 và dưới 40, thể hình tuy nhỏ nhưng có sức khỏe và kỹ thuật cá nhân khá.

16 giờ 30 phút chiều 18/3 bóng lăn.

Đội Chủ nhà: Lão tướng Nha Trang trong trang phục màu trắng sọc xanh đầy sức lực và hy vọng.

Đội Khách: Cựu Cầu thủ Quân đội thành phố Hồ Chí Minh của chúng ta mặc trang phục quần trắng, áo đỏ truyền thống, màu của chiến thắng.

Bắt chính cho đội khách là thủ môn lão luyện Xuân Mộc, hậu vệ phải Quang Minh, đá thòng Minh xề, trung vệ Hữu Thắng, Văn Cung, tiền đạo: Vân xế, Giao và Long.

Khi thấy đội hình xuất quân toàn những ông già, đội chủ nhà Nha Trang đã quyết tâm thắng ngay từ đầu để rồi rút về phòng thủ khi các cầu thủ trẻ hơn của đội khách vào thay thế, vì vậy họ dồn lên tấn công, chuyền banh dài, sâu để tận dụng tốc độ, sức lực của tuổi trẻ nhằm ghi bàn thật nhiều ngay từ đầu.

Phía đội khách là những cầu thủ thua về thể lực nhưng bù lại ta có kinh nghiệm trận mạc, nhưng cú cản banh của Minh “xề”, cú càn lướt của Minh “Hề” và sự ra vào hợp lý của thủ môn Mộc đã giữ nguyên lưới đến phút 20 của hiệp 1. Trong những phút đầu ta có cơ hội làm bàn trước nhưng tiếc rằng tiền đạo Khương thực hiệc cú “gảy” chân không thành công khi đối diện 1:1 với thủ môn đội chủ nhà lão tướng Nha Trang.

Từ phút 20 cho đến hết hiệp 1 do có sự thay đổi lớn về đội hình và các cầu thủ trẻ hơn được thay vào vẫn chưa bắt nhịp trân đấu nên kết thúc hiệp 1 đội chủ nhà tạm thời bị dẫn trước 2-1.

Sang hiệp 2 các cầu thủ khách đã thực sự nhập cuộc, phối hợp ăn ý hơn và dưới sự dìu dắt của Dũng “Sít” trên sân. Phía đội bạn tăng cường nhịp độ trận đấu. Hai đội ăn miếng trả miếng, thay nhau ghi điểm vào lưới của nhau. Tuy nhiên ở những phút cuối  trận đấu đội chủ nhà bị đuối sức, không kiểm soát được bóng nhiều và đành chấp nhận thua với tỷ số chung cuộc là 4-6.

Một lần nữa các lão tướng của chúng ta LẠI THẮNG.

Buổi tối, huấn luyện viên Dũng “sít” chiêu đãi toàn thể đội bóng tại khách sạn, tham dự buổi liên hoan chiến thắng còn có Phó giám đốc sở Thể dục Thể thao Khánh Hòa, phu nhân cùng hậu duệ của một số cầu thủ trong đội.


Thứ 2 ngày 19 tháng 3 năm 2012.

Các lão tướng vẫn dậy sớm, thể thao nhẹ như không có trận đấu mệt mỏi chiều qua, cả đoàn thưởng thức món bún cá nổi tiếng của Nha Trang rồi lên đường trở về thành phố Hồ Chí Minh.

Những câu truyện về những ngày còn tại ngũ, còn trong đội Thể Công, Quân Khu 3, Quân khu Việt Bắc, Phòng không Không quân lại nổ hơn pháo tết, tiếng cười tưởng như không ngớt trên  xe khi trở lại thành phố.

Một chuyến đi thành công về chuyên môn: Chiến thắng và bảo toàn lực lượng. Một chuyến xe chở đầy tiếng cười, đầy ắp tình đồng đội và cũng đầy ắp kỷ niệm xưa-nay nữa.

“Tổn thất” lớn nhất có lẽ là cười quá nên đau cả miệng, thủ môn Mộc nói phải mua salonpad để dán hàm cho Long đỡ đau miệng thôi.



4 nhận xét:

  1. Hoan hô tay bút Văn Long
    Vừa viết để thấy chất văn quá hày
    Ghi nhận bắt đầu từ nay
    Thường xuyên cung cấp bài hay, chuyện cười

    Trả lờiXóa
  2. Tặng cây bút Cao Văn Long thượng thặng của CLB CCT QĐTP. Nhân đọc bài: Du hý và thi đấu ở Nha trang.

    Hoan hô anh viết bài hay
    Văn tài xuất chúng ở ngay cửa mình ( cửa nhà mình, cửa của CLB CCTQĐ TP. HCM).
    Cúp vàng lão tướng lại rinh
    Từ Nha Trang tỉnh về Minh Chí Hồ (TP. Hồ Chí Minh).

    Trả lờiXóa
  3. Em là cháu ngoại bút tre
    Hay ăn uống tạp hay tè đầu hiên
    Nỗi niềm chẳng lúc nào yên
    Đọc Cao Văn viết lòng yên yên lòng.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc rồi liền kết Cao Văn
    Long là văn sỹ chẳng lăn tăn gì
    Chuyện đi đứng chẳng có chi
    Qua anh lập tức nó thì rất hay

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.