Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Tư liệu về Nha Trang (Văn Long)

Nhân chuyến đi Nha Trang, gửi các anh tư liệu sưu tầm về thành phố này.

Vịnh Cam Ranh.

Tên vịnh Cam Ranh có nghĩa là “bến nước ngọt”, nằm ở cực Nam của tỉnh Khánh Hòa phía Nam Việt Nam, là đỉnh tột cùng nhô ra nổi bật nhất của đường bờ biển hình vòng cung phía Đông Nam Việt Nam, là vị trí yết hầu chiến lược kiểm soát cả Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Khoảng cách từ vị trí này đến tuyến hàng hải quốc tế ởhai đại dương nói trên chỉ bằng hải trình một tiếng đồng hồ, vì thế Cam Ranh có vị trí chiến lược hết sức đắc địa, từ trước đến nay vẫn luôn là vị trí giành giật tất yếu của các nhà quân sự.


Vịnh Cam Ranh bốn bề được bao bọc bởi một quần thể núi đá cao khoảng 400m, ăn sâu vào đất liền 17km, rộng 6km, diện tích thủy vực rộng hơn 100km 2 . Độ sâu trong vịnh bình quân từ 16 đến 25m, chỗ sâu nhất đến 32m, là một trong những cảng nước sâu tự nhiên có giá trị nhất thế giới. Trong vịnh có thể đỗ được hàng trăm tàu cỡ lớn hàng vạn tấn, kể cả tàu sân bay. Nội cảngđược phân thành hai khu vực là cảng quân sự và cảng thương mại, trong đó cảng quân sự nằm ở thị trấn Cam Ranh bờ phía đông, sâu 14m, có 6 cầu tàu chính, xưởng đóng tàu có thể sửa chữa các tàu cỡ lớn và đóng tàu cỡ nhỏ, còn có kho chứa dầu, kho đạn dược và kho quân nhu đảm bảo cơ sở vật chất, hệ thống trinh sát điện tử và thông tin cũng tương đối hoàn thiện. Khu ngoại cảng hay còn gọi là đảo Bình Ba, sâu trung bình từ 10 đến 22m, tương đối thuận tiện, có đường sắt và đường bộ liền nhau.

Vịnh Nha Trang.

Vịnh Nha Trang là thành viên của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới từ tháng 6-2003. Cùng với vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang là vịnh thứhai của Việt Nam được tôn vinh là vịnh đẹp thế giới.

Là vịnh biển lớn thứ 2 của tỉnh Khánh Hòa (sau vịnh Vân Phong), Vịnh Nha Trang là một quần thể du lịch hấp dẫn nhiều du khách gần xa. Vịnh rộng khoảng 507 km2, nằm ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, có 19 đảo lớn nhỏ bao quanh.

Nhờ thiên nhiên ưu đãi, Vịnh Nha Trang hội tụkhá đầy đủ các yếu tố núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, làng quê trù phú mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Vịnh Nha Trang có khí hậu tốt, quanh năm tràn ngập ánh nắng, nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 260C. Là một quần thể thiên nhiên đặc sắc hiếm thấy, với những nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, quý giá bao gồm núi, biển, sông, đảo, Vịnh Nha Trang đã trở thành ngôi nhà chung của các loài động vật quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, là vùng đa dạng sinh học biển.

Vịnh có môi trường sống lý tưởng cho các loàiđộng vật quý hiếm như: chim yến (còn gọi là vàng trắng của Khánh Hòa bởi tính quý hiếm của nó), đồi mồi, san hô đỏ, trai ngọc môi vàng, ốc kim khôi, bào ngưbầu dục...

Vịnh Nha Trang không chỉ hiền hòa về sóng biển, xanh sạch đẹp về môi trường mà còn là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Hòn Chồng, Bãi Trũ và các đảo Hòn Tre, Bích Đầm, Hòn Mun, Hòn Tằm, đang là những địa chỉ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Trong đó:

- Hòn Tre đảo lớn nhất trong vịnh Nha Trang, nằm che chắn ngoài khơi nên vịnh Nha Trang kín gió và êm sóng. Hòn Tre có diện tích trên 3.000 ha, nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 5 km về phía đông. Đảo Hòn Tre có vị trí tương đối biệt lập, với thảm thực vật trong khu vực còn nguyên sơ, khí hậu ôn hoà, ít gió bão. Nơi đây có bãi tắm thiên nhiên thuộc loại đẹp nhất Việt Nam, rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

- Hòn Mun là hòn đảo thơ mộng nhất trong hệ thống đảo của vịnh Nha Trang. Sở dĩ đảo có tên là "Hòn Mun" vì phía đông nam của đảo có những mỏm đá nhô cao, vách dựng hiểm trởtạo thành hang động, đặc biệt đá trên đảo đen tuyền như gỗ mun, rất hiếm thấy ởnhững nơi khác. Vùng đảo Hòn Mun đã được xây dựng thành khu bảo tồn biển đa dạng sinh học biển đầu tiên của Việt Nam, đặc biệt rất phong phú về san hô. Hiện tạiđã phát hiện được khoảng 350 loài trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới.

- Hòn Tằm là một đảo rộng hơn 110 ha, cách thành phố Nha Trang 7km về phía Đông Nam. Tên gọi Hòn Tằm cũng mang ý nghĩa tượng hình do người dân chài thuở xa xưa đặt vì hòn đảo trông giống như một con tằm màu xanh lục, đầu hướng về phía Đông. Từ Hòn Tằm có thể nhìn thấy cả thành phố Nha Trang về hướng Bắc và bán đảo Cam Ranh về phía Nam.

- Hòn Chồng - Hòn Vợ gồm 2 cụmđá lớn nằm bên bờ biển dưới chân đồi Lasan. Cụm đá lớn gọi là Hòn Chồng, gồm một khối đá lớn vuông vức nằm trên một tảng đá bằng phẳng, phía mặt đá quay ra biển có một vết lõm hình bàn tay rất lớn. Cụm đá thứ hai gọi là Hòn Vợ vì có hình dáng của một người phụ nữ ngồi trông ra biển.

Trong 19 hòn đảo ở Vịnh Nha Trang thì Hòn Nội và Hòn Ngoại là nơi có nhiều chim yến nhất. Vì thế, Hòn Nội và Hòn Ngoại còn có tên là đảo yến. Tuy nhiên, trong vịnh Nha Trang có gần 10 đảo có chim yến làm tổnên “đảo yến” không phải là tên riêng của một đảo nào, mà cứ đảo nào có yến làm tổ thì có tên gọi như vậy.

Hòn Nội là đảo nằm phía trong, còn Hòn Ngoại nằm phía ngoài. Hòn Nội có bãi tắm đôi (có hai bờ biển một mặt hướng ra Vịnh Nha Trang, mặt còn lại hướng vào một vũng lớn) với bãi cát trắng rất đẹp./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.