Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Chuyện nuôi gà (Duy Lễ)

Năm 1961. Vì có ông anh là Lâm ở đội Thể Công mà xin cho tôi vào đội. Sau khi đã thử "tay nghề", lãnh đội báo cáo Cục Quân huấn và tôi nhập ngũ. Lúc đó mới 20.
Năm chiến tranh phá hoại, tưởng chừng phải giải tán Thể Công; vậy mà không. BTTM quyết định vẫn duy trì, chuẩn bị cho ngày hòa bình.
Năm 1966, đội sơ tán về Đại Tự, phía trên Nhổn, thuộc huyện Hoài Đức, Sơn Tây. Một làng nằm ven đê sông Hồng. Thực ra cũng chỉ xa HN vài chục cây số. 
Năm ấy tôi nuôi 1 cặp gà trống. Cứ cơm thừa ở bếp xin về cho gà ăn. Đến Tết cân được 6 kí, mang về cho mẹ.
Sau đó mua 2 cặp gà mái, cho đẻ, lấy trứng, cho ấp. Tính tổng cộng nở được đúng 100 chú gà. Gà cứ cục ta cục tác kiếm ăn trong vườn. Trưa đi ăn cơm về, vừa đi vừa lấy đũa gõ lanh canh vào bát sắt tráng men B52, cả đàn gà líu ríu theo sau.
Ngày đó anh Hán ở nhà bà Ba Dĩu, thấy tôi nuôi gà, anh cũng nuôi. Sau bữa ăn cũng mang bát cơm về nhưng toàn kéo ra sau nhà cho ăn riêng. Bà Ba Dĩu, chủ nhà, gặp tôi phàn nàn: "Cứ như anh thì khác, có cơm thừa về cho cả gà tôi, gà anh cùng ăn. Còn gà cái nhà anh Hán thì tha hồ ăn thóc tôi phơi ngoài sân, nhưng đến khi cho gà ăn thì anh ấy lại giấu giấu giếm giếm, sợ gà tôi nó ăn tranh".
Chuyện nuôi gà cũng là 1 kỉ niệm. (Anh Hán sau về QK Thủ đô rồi về Phòng TDTT Ba Đình).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.