Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Tặng chuyến đi của VLC-Berlin về Dresden (KQ)

Đọc tin tuần này các bạn VLC-Berlin sẽ xuống thăm và thi đấu với các bạn Việt ở Dresen, vội vã comment. Nay chỉnh sửa và có bài thơ đầy đủ tặng các bạn và Dresden của tôi.

Dresden, ơi mảnh đất thân thương!
Dresden của tôi, một thời đã sống
Có dòng Elbe êm đềm chảy  quanh năm,
và nhng con tàu hơi nước xình xịch ch du khách viếng thăm
Vậy mà xuân nào, Elbe chả hin lành,
dữ  tợn gây lũ tràn b mỗi lần tuyết tan
Sông Elbe chia thành phố của tôi
ra hai phần, Thành mới - Neu và Thành cổ - Altstadt
những lâu đài cổ kính da bên bờ dốc
Xanh mướt những công viên
Chú b câu khẽ nht mu bánh trên tay
Chim, sóc, bướm  làm bạn cùng người
Chủ nht đầu vừa đt chân đến nơi,
tôi đã chạy như  bay đến cung điện Zwingers tráng l
Ngay cửa điện là quần thể  tượng thần Hy-lạp
đang đùa vui bên bao thiếu nữ ở trần,
từ miệng đang phun ra dòng nước mát trong
 bên trong cất giữ hàng vạn bc tượng, tranh
Trước nhng tác phẩm nghệ  thuật của muôn đời - tôi đã ngẩn ngơ…  
Không xa là nhà thờ Marien Kirche
ch còn vẹn nguyên
Chứng tích đổ nát ấy dân Đức muốn nói:
Đừng bao giờ chiến tranh, Thế giới ơi!
Và đêm đêm Oper Haus rực sáng ánh đèn
Vọng ra tiếng đàn như muốn đệm cho từng cặp tình nhân
đang ôm hôn say đắm dưới những dàn nho trên bậc Terrasse
hay đang sánh vai nhau hứng gió dọc bờ sông
Dresden, ơi mảnh đất thân thương!
Nơi đã gắn bao kỷ niệm thời trai trẻ
Khó quên lắm, thành ph của tôi!
                                                                      Sài Gòn, 1/5/2012

7 nhận xét:

  1. Cám ơn anh Quốc lần đầu mới có một người Việt như anh viết thơ về thành phố Dresden.Hình như anh đã từng sống tại Dresden? vậy anh ở đây từ năm nào đên năm nào?
    xin mạn phép anh cho được in ra để lưu hành nội bộ.
    Xin cám ơn anh.
    Đỗ xuân Ngọc (phụ trách CLB bóng đá Hội người Việt tại Dresden)

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ ở Dresden hơn 1 năm, 1987-88, thực tập sinh đường QĐ tại Viện Tự động hóa chỉ huy IMAT, ngay ngay Armee-Museum bên Neustadt. Nhưng người Đức đã dạy mình nhiều và mình yêu Naumburg (học tiếng 1 năm tại Trường Ngoại ngữ QS Johannes Dieckman), yêu Dresden (nơi sống sau đó) cổ kính.
    Ước mong có ngày trở về.

    Trả lờiXóa
  3. Bực mình! lại có THẰNG nào gọi mình là MÀY rồi gửi cho bài thơ? Chắc chỉ có BẠN QUẾ LÂM DỤC TÀI mới CHÍ TỚ thế này chứ già là hay sỹ và tự ái lắm!
    Đọc E.mail mới biết tác giả. Bọn nó gọi nhau cũng mày tao, chí tớ như các đàn anh, còn MÌNH nhận được là ăn theo. Một bài thơ không xuất sắc lắm nhưng nhiều tự sự mà người trong cuộc sẽ tâm đắc.
    ANH NGÂN !

    Trả lờiXóa
  4. Anh Quốc có bài thơ hay. Đọc thơ anh lại chạnh lòng mà nhớ thành phố của ta, Sài gòn. Anh cho phép tôi 'chế' thơ anh nhé. Cám ơn anh!

    Sài Gòn của tôi, một thời đang sống
    Có dòng Nhiêu Lộc tù hãm quanh năm,
    và những con thuyền, rác rến làm kinh hãi khách viếng thăm
    Vậy mà chẳng có ai đoái hoài nạo vét,
    Con kênh như vết thương lở loét
    Kênh Nhiêu lộc chia thành phố của tôi
    ra hai phần, một bên là Quận Bình Thạnh, một bên Quận Nhất
    Có những xóm nghèo dựa bên bờ dốc
    Tối tăm những công viên
    Người ăn mày nhặt mẩu bánh trên tay
    Chim, sóc, bướm… chẳng bao giờ thấy cả
    Chủ nhật đầu vừa đặt chân đến nơi,
    tôi đã chạy tránh xa bờ sông hay những công viên
    Ngay cửa chùa Vĩnh Nghiêm là đám người ăn xin vật vã
    đang chìa tay xin khách độ lường,
    từ miệng đang cất lên bao lời ai oán
    Và bên trong cất giữ nỗi tủi hờn nhẫn nhục
    Trước bao điều ngang trái - tôi đã ngẩn ngơ…
    Không xa là tượng đài Thích Quảng Đức
    Vẫn còn vẹn nguyên chứng tích chiến tranh
    Chứng tích ấy dân Sài Gòn như muốn nói:
    “Đừng bao giờ chiến tranh, Thế giới ơi!”
    Và đêm đêm Sài gòn mưa rơi mái tôn
    Vọng ra tiếng buồn buồn muôn thủa
    đang ôm nhũng đứa trẻ không còn cha , còn mẹ
    hay đang sụt sùi khóc mẹ dọc bờ sông
    Sài gòn, ơi mảnh đất thân thương!
    Nơi đã gắn bao kỷ niệm thời trai trẻ
    Khó quên lắm, thành phố của tôi!

    Trả lờiXóa
  5. Đề bài thơ trên : Sài Gòn, ƠI MẢNH ĐẤT THÂN THƯƠNG!

    Trả lờiXóa
  6. Dân bảo, cánh lãnh đạo Tp: Hải Quân Đua Tài với bọ sậu như thế chỉ làm Tp ngập lụt. Thấy dân bảo, các cậu vừa đốt vừa ngu.
    Còn trên thì Hùng Dũng Sang Trọng. Đúng thật, các cậu lãnh đạo vừa qua kém cỏi, hết Tiên Lãnh lại đến Văn Giang, dân mất tín nghiêm trọng.
    KQ

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.